Mưa gió dữ dội tại Quảng Ninh, Hải Phòng

Ngày 03/08/2013 11:24 AM (GMT+7)

Nhiều nơi nằm trong vùng tâm bão đi qua như Quảng Ninh, Hải Phòng đang có mưa gió dữ dội, gió mạnh cấp 8, cấp 9 (sức gió mạnh tối đa 102km/h).

Tại Quảng Ninh, ông Nguyễn Văn Đọc, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cho hay, từ rạng sáng 3/8, tại Quảng Ninh đã có mưa gió to và ngày càng mạnh lên.

Ở huyện đảo Vân Đồn, khoảng 7h sáng nay, mưa và gió vô cùng dữ dội, gió bão mạnh đã giật đổ nhiều cối, nhiều tuyến đường giao thông bị ngập nặng. Cầu cảng Vân Đồn cũng đã bị ngập.  

Từ đêm 2/8 và rạng sáng 3/8, mưa to trên diện rộng đã diễn ra ở Quảng Ninh. Tại TP. Hạ Long, nhiều công trình đê kè bị sạt lở nghiêm trọng, nhiều biển quảng cáo và mái tôn bị tốc bay, đổ sập.

Mưa gió dữ dội tại Quảng Ninh, Hải Phòng - 1

Nước từ trên những quả đồi ở Hạ Long xối xả đổ xuống (Ảnh: Dân Việt)

Mưa gió dữ dội tại Quảng Ninh, Hải Phòng - 2

Sáng 3/8, gió tại Móng Cái, Quảng Ninh. (Ảnh: Vietnamnet)

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn trung ương cho hay, do ảnh hưởng của bão số 5, tại trạm đảo Bạch Long Vĩ đã đo được gió mạnh 17m/s (cấp 7), giật 24m/s (cấp 9); ở đảo Cô Tô gió mạnh 20m/s (cấp 8), giật 29m/s (cấp 11); ở Móng Cái (Quảng Ninh) gió mạnh 15m/s (cấp 7), giật 27m/s (cấp 10); Quảng Hà (Quảng Ninh) 18m/s (cấp 8), giật 27m/s (cấp 10); Cửa Ông gió mạnh 12m/s (cấp 6), giật 19m/s (cấp 8). Ở các tỉnh ven biển Bắc Bộ đã có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to.

Tại Hải Phòng, Ban chỉ huy PCLB và TKCN tỉnh Hải Phòng cho hay, ghi nhận đến sáng nay, đã bắt đầu có sóng to ở tuyến đê biển quận Đồ Sơn, một số cây cối ở đây đã bị đổ.

Ngày 3/8, Trung tâm Tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực 3 TP. Vũng Tàu cho hay, đã có chìm tàu tại khu vực bãi tắm Cần Giờ (TPHCM) làm 9 người bị mất tích.

Mưa gió dữ dội tại Quảng Ninh, Hải Phòng - 3

Khu vực chợ Hạ Long, mọi hoạt động buôn bán tạm dừng để tránh bão (Ảnh: Khám phá)

Mưa gió dữ dội tại Quảng Ninh, Hải Phòng - 4

Các khu du lịch đóng cửa, đến 10h nhiều đoạn đã bị ngập do lượng mưa lớn. (Ảnh: Infonet)

Tàu chìm là tàu thuộc một đơn vị của Bộ đội Biên phòng tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu đi đám cưới ở Tiền Giang. Tàu SAR 272 đang túc trực gần đó đã nhanh chóng ra hiện trường cứu được 3 người. Bộ đội Biên phòng TP.HCM cũng đã cứu được 14 người, hiện các nạn nhân đang được cấp cứu tại bệnh viện Cần Giờ. Hiện vẫn còn 9 nạn nhân bị mất tích đang tiếp tục được các lực lượng cứu nạn tìm kiếm.

Ông Nguyễn Anh Vũ - Giám đốc Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải VN cho biết, “21 người đã được tìm thấy đang được chăm sóc y tế trong lúc các lực lượng chức năng nỗ lực hết sức để tìm kiếm nốt 8 người còn lại”.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn trung ương cho hay, hồi 9 giờ ngày 3/8, vị trí tâm bão ở vào khoảng 21,5 độ Vĩ Bắc; 107,5 độ Kinh Đông, trên vùng bờ biển tỉnh Quảng Ninh. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 8, cấp 9 (tức là từ 75 đến 102 km một giờ), giật cấp 11, cấp 12.Dự báo trong 12 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 25 km, đi vào đất liền các tỉnh Đông Bắc Bắc Bộ và suy yếu dần thành áp thấp nhiệt đới; sau đó áp thấp nhiệt đới suy yếu thành một vùng áp thấp.  Đến 19 giờ ngày 3/8, vị trí trung tâm vùng áp thấp ở vào khoảng 22,2 độ Vĩ Bắc; 105,3 độ Kinh Đông, trên khu vực vùng núi Bắc Bộ.

Mưa gió dữ dội tại Quảng Ninh, Hải Phòng - 5

Lãnh đạo Quảng Ninh đi chống bão (Ảnh: Dân Việt)

Sức gió mạnh nhất ở trung tâm vùng áp thấp giảm xuống dưới cấp 6 (tức là dưới 39 km một giờ).Do ảnh hưởng của bão, ngày hôm nay (3/8), ở vùng biển Vịnh Bắc Bộ (bao gồm cả các huyện đảo Bạch Long Vĩ, Cô Tô, Vân Đồn, Cát Hải) có gió mạnh cấp 6, cấp 7; riêng phía Bắc có gió cấp 8, cấp 9, giật cấp 10, cấp 11. Biển động rất mạnh. Các tỉnh Quảng Ninh – Hải Phòng có gió mạnh cấp 6, cấp 7, vùng gần tâm bão cấp 8, cấp 9, giật cấp 10, cấp 11; Các tỉnh ven biển Đồng Bằng Bắc Bộ có gió cấp 6, giật cấp 7, cấp 8; các nơi khác ở phía Đông Bắc Bộ có gió giật cấp 6, cấp 7.

Ở Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vừa, mưa to đến rất to. Vùng núi cần đề phòng lũ quét và sạt lở đất. Vùng ven biển các tỉnh từ Quảng Ninh đến Nam Định cần đề phòng nước biển dâng kết hợp với thủy triều cao từ 3 – 4m.

Theo báo cáo số 323/BC-CQTT ngày 03/8/2013 của Cơ quan thường trực Ban chỉ huy PCLB, TKCN/BĐBP, tính đến 6h00’ ngày 03/8, Biên phòng các tỉnh đã phối hợp với địa phương, gia đình chủ tàu, thuyền trưởng thông báo, kiểm đếm, hướng dẫn cho 51.894 phương tiện, lồng bè nuôi, trồng thủy sản/213.716 người biết diễn biễn của bão để chủ động phòng tránh.

Các tỉnh từ Quảng Ninh đến Ninh Bình đã thực hiện cấm biển từ ngày 2/8/2013.

Thu Hoài
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan