Kiểm soát chặt sữa nhập từ New Zealand

Ngày 27/08/2013 18:17 PM (GMT+7)

Tổng cục Hải quan vừa yêu cầu các đơn vị lưu ý đặc biệt những lô hàng sữa nhập khẩu từ New Zealand có nguy cơ chứa Clostridinum botulinum. Vinamilk cũng vừa khẳng định sản phẩm sữa bột của mình không có độc.

Nhằm phòng ngừa và ngăn chặn các lô hàng sữa nhập khẩu không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm có khả năng gây nguy hại tới sức khỏe người tiêu dùng, Tổng cục Hải quan vừa có công văn số 4915/TCHQ-GSQL yêu cầu các Cục Hải quan tỉnh, thành phố tăng cường các biện pháp kiểm tra, giám sát  xuất nhập khẩu đối với mặt hàng sữa.

Cụ thể, tổng cục Hải quan yêu cầu các đơn vị lưu ý đặc biệt những lô hàng sữa nhập khẩu từ New Zealand có nguy cơ chứa Clostridinum botulinum. Trong quá trình thực hiện, nếu phát sinh trường hợp sữa không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm phải báo cáo ngay cho Tổng cục Hải quan để được chỉ đạo xử lý kịp thời.

Thời gian qua Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương và Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế nhận được cảnh báo từ nhiều quốc gia về những lô hàng sữa nhập khẩu có nguy cơ không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, đặc biệt là sữa nhập khẩu từ New Zealand có chứa chất Clostridinum botulinum gây nguy hại tới sức khỏe người tiêu dùng.

Các cơ quan chức năng đã phải vào cuộc để thu hồi các loại sữa nhiễm khuẩn trên, tuy nhiên vẫn có một số lượng nhỏ sữa đã đã đưa vào sử dụng, gây tâm lý hoang mang, lo lắng cho người tiêu dùng. Tính đến thời điểm này, tại Việt Nam chưa có phản hồi nào về trường hợp bị ảnh hưởng do sữa nhiễm khuẩn gây ra.

Kiểm soát chặt sữa nhập từ New Zealand - 1

Tổng cục Hải quan tăng cường kiểm soát sữa nhập khẩu (Ảnh: Vietnamnet)

Vinamilk khẳng định sữa không chứa vi khuẩn độc thịt

Trước đó, Tổng công ty Sữa Việt Nam (Vinamilk) phát đi thông báo khẳng định, sản phẩm sữa bột của Tổng công ty này không nhiễm độc.  

Theo đó, kết quả kiểm nghiệm tất cả 16 mẫu sữa bột của Vinamilk  do Chi cục An toàn Thực phẩm (ATTP) TP.HCM – thuộc Sở Y tế TP HCM thực hiện gồm đều đạt các chỉ tiêu lý hóa, kim loại, vi sinh theo tiêu chuẩn đã công bố, không chứa vi khuẩn Clostridium Botulinum (vi khuẩn độc thịt).

Theo Vinamilk, thông tin trên là bằng chứng thuyết phục cho thấy sản phẩm sữa bột của Vinamilk hoàn toàn an toàn cho người sử dụng, không liên quan đến nguồn nguyên liệu bị nhiễm khuẩn từ Fonterra. 

Khẳng định về nguồn nguyên liệu của mình không liên quan đến nguồn nguyên liệu bị nhiễm khuẩn từ Fonterra, Vinamilk cho hay, nguồn nguyên liệu whey protein concentrate mà Vinamilk đang sử dụng cho sản xuất các sản phẩm sữa bột của Vinamilk đều được nhập khẩu từ Mỹ và EU. Tất cả các nguyên vật liệu khác mà Vinamilk đang sử dụng để sản xuất các sản phẩm sữa của Vinamilk cũng đều nhập khẩu từ Mỹ, New Zealand và các nước EU.

Cơ sở chứng minh là các chứng từ nhập khẩu, trong đó có giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) của Vinamilk tại các cơ quan Hải quan của Việt Nam. Do đó, Vinamilk cũng bác bỏ thông tin gần đây trên một số  trang mạng cá nhân có đăng tải thông tin Vinamilk nhập khẩu nguyên vật liệu sữa từ Trung Quốc là hoàn toàn sai sự thật, gây tâm lý hoang mang cho người tiêu dùng.

Thu Hoài
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan