Bão đổ bộ sớm hơn 9 giờ: Không dự báo sai

Ngày 28/06/2013 17:47 PM (GMT+7)

Đây là khẳng định của người đứng đầu Trung tâm dự báo KTTV trước thông tin một tờ báo đưa Trung tâm dự báo bão số 2 sai (đổ bộ vào đất liền sớm hơn 9 giờ).

Sáng nay (28/6), Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương (KTTV) đã thông tin về diễn biến bão số 2 và công tác dự báo, nhằm lý giải trước thông tin một tờ báo đã cho rằng, bão số 2 đã đổ bộ sớm hơn 9 giờ so với dự báo của Trung tâm.

Không dự báo bão đổ bộ vào 4 giờ sáng

Sự việc bắt nguồn từ thông tin một tờ báo đăng tải cho rằng, Trung tâm KTTV đã dự báo sai thời điểm bão số 2 đổ bộ vào đất liền, khiến cho việc chống bão của một số địa phương gặp khó khăn. Tờ báo này cho rằng, Trung tâm KTTV báo bão số 2 sẽ đổ bộ vào đất liền lúc 4 giờ sáng 24/6.

Trong khi đó, trên thực tế, bão số 2 mạnh cấp 8 đã đổ bộ vào đất liền Hải Phòng, Thái Bình vào khoảng 19 giờ tối 23/6. Như vậy, là Trung tâm KTTV đã dự báo sai.

Trước thông tin này, ông Bùi Minh Tăng, Giám đốc Trung tâm KTTV khẳng định: Trung tâm KTTV không có bản tin nào nói bão số 2 đổ bộ vào đất liền lúc 4h sáng 24/6.

Ông Tăng nói: "Tôi không bao giờ dự báo chính xác giờ đổ bộ của bất kỳ cơn bão nào bởi thời điểm đổ bộ của bão không thể xác định chính xác, chỉ có thể xác định trong khoảng thời gian như sáng, trưa, chiều tối, đêm… Mỗi khoảng thời gian kéo dài từ 4-5 giờ".

Các bản tin cũng cập nhật liên tục dự báo gió mạnh, lượng mưa nên không thể nói người dân bị bất ngờ được. Các địa phương chịu ảnh hưởng của bão số 2 cũng đã đánh giá tốt công tác dự báo của chúng tôi, ông Bùi Minh Tăng cho hay.

“Bão không thể chạy như tàu hỏa”

Khẳng định về tính chính xác của công tác dự báo bão số 2, ông Tăng cũng cho biết thêm: “Việt Nam và Nhật Bản là hai nước dự báo cơn bão này sớm nhất. Chúng tôi cũng cố gắng theo dõi sát các cơn bão càng sớm càng tốt. Trung tâm KTTV và các đơn vị dự báo ở địa phương đã cung cấp thông tin kịp thời, đầy đủ và đúng quy trình cho các bộ ngành, địa phương liên quan. Tôi có hỏi tất cả các tỉnh, văn phòng Ban chỉ đạo Phòng chống lụt bão các tỉnh đánh giá tốt về việc cung cấp các thông tin về cơn bão số 2”.

Ngoài ra, từ ngày 22/6, trong các bản tin bão và trong các cuộc họp của Ban chỉ đạo Phòng chống lụt bão Trung ương, Trung tâm KTTV đã dự bão bão số 2 sẽ đổ bộ trong ngày và đêm 23/6 nên mọi công tác chuẩn bị phòng chống phải được hoàn thành trước đêm 22/6.

Bão đổ bộ sớm hơn 9 giờ: Không dự báo sai - 1

Tàu thuyền của ngư dân neo đậu tránh trú bão số 2 tại cảng cá Ngọc Hải, quận Đồ Sơn, Hải Phòng. Ảnh TTXVN

Lý giải về tính chất của các cơn bão, ông Tăng cho rằng, bão đi không như một đoàn tàu, mà thậm chí như tàu hỏa có lộ trình trước vẫn còn sai giờ, đến sớm hoặc đến trễ so với dự kiến huống hồ đây là bão. Bão thì đi dích dắc không ai dám nói được giờ ấy thì bão vào.

Về chuyên môn, hiện nay, dự báo bão cũng được nâng lên thành dự báo trước 72 giờ, người dân được biết sớm nhưng cũng có nghĩa, dự báo càng xa thì sai số càng lớn, dự báo càng gần thì sai số càng giảm.

Ông Tăng lấy ví dụ, ở mức dự báo 72 giờ, nếu dự báo vùng ảnh hưởng của bão trong khoảng 400 - 500km thì bão hoàn toàn có thể đổ bộ vào Hải Phòng hoặc cũng có thể đổ bộ vào tận Thừa Thiên Huế mà không thể kết luận là dự báo sai. Đó là khoảng sai số được phép ở mức dự báo 72 giờ đối với bão.

Đây không phải là lần đầu tiên Trung tâm KTTV phân trần về thông tin dự báo bão sai. Từ năm 2008 đến nay, đặc biệt là sau khi Hà Nội và các tỉnh phía Bắc phải chịu một trận mưa ngập lụt bất thường chưa từng có đã có nhiều luồng dư luận bức xúc cho rằng, các bản tin dự báo bão và thời tiết của Trung tâm KTTV có nhiều sai sót. Tuy nhiên, hầu hết các lần có dư luận, Trung tâm KTTV đều tổ chức họp báo và lý giải cụ thể, qua đó khẳng định các dự báo bão của mình đều chính xác, thậm chí có lần độ chính xác còn ở mức cao so với khu vực.

Riêng với cơn bão số 2 lần này, được biết, bài báo trên đã nhận được nhiều bình luận của độc giả với nội dung cho rằng, do Trung tâm KTTV dự báo không chính xác nên người dân nhiều tỉnh, TP chủ quan trong công tác phòng, chống bão. Tuy nhiên, sau khi có phản hồi và xác minh lại từ phía Trung tâm KTTV, Ban biên tập tờ báo đã xin lỗi Trung tâm KTTV và hạ bài báo.

Năm nay, dự báo sẽ có khoảng 11 – 13 cơn bão hoạt động trên biển Đông, trong đó có khoảng 5 – 6 cơn bão sẽ đổ bộ vào Việt Nam.

Thu Hoài
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan